วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561  มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง จัดโครงการเตรียมความพร้อมสู่เพชรสวนดุสิต กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย นักศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยช่วงเช้าทางมหาวิทยาลัยฯได้จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะเพื่อการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษา  (SDULP-TEP) และกิจกรรม พี่ Share น้อง Care ซึ่งได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.นพพร แพทรัตน์ รองผู้อำนวยการศูนย์ฯลำปาง เป็นประธานกล่าวเปิดพร้อมการชี้แจงนโยบายของมหาวิทยาลัย เรื่อง “การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษา และจุดประสงค์ในการสอบ TOEIC ก่อนจบการศึกษา” พร้อมด้วย อ.รัตนา กลิ่นจุ้ย ได้บรรยายและชี้แจง “แนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมการสอบ TOEIC ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และการใช้งานโปรแกรม English Discoveries Online และการสอบ Placement test” 

และภายในวันเดียวกันนี้ ทางมหาวิทยาลัยฯได้ทำการต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก “เซนเทิม เทควันโด คลับ” ในโครงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากประเทศเกาหลี เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษา ซึ่งได้มีการจัดแสดงพร้อมทั้งเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยฯร่วมด้วย

ในช่วงบ่าย นักศึกษาได้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าฐาน SDU SPIRIT ซึ่งประกอบด้วย การบุคลิกภาพดีการอ่อนน้อมถ่อมตน การแสดงความเป็นสวนดุสิต การดำรงตนอย่างมีคุณค่า การทำงานด้วยความประณีตการเป็นผู้นำ การเสียสละเอื้ออาทร การรักและศรัทธามหาวิทยาลัย และมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน โดยจัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ถึงความเป็นสวนดุสิตผ่านกิจกรรมฐาน SDU SPIRIT ตามบริบทของแต่ละสาขาวิชาอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย