มาสนุกกับสัตว์น้ำ ชวนนักเรียนเล่นสนุกเรียนรู้จัก..กับสัตว์น้ำด้วยการฟังและทายปริศนาคำทายพร้อมทั้งร่วมกันประดิษฐ์สัตว์น้ำด้วยวัสดุ-อุปกรณ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ครูยังเชื่อมโยงให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของ    สัตว์น้ำอย่างเช่นปลา โดยเปิดเพลง เบบี้ชาร์ค และให้นักเรียนได้เคลื่อนไหวร่างกายตามเสียงเพลง ซึ่งเป็นการส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ แขน ขา จากการเล่นกับสถานการณ์จำลองพานักเรียนไปเที่ยวในทะเล โดยนักเรียนต้องนำตัวสัตว์ที่ประดิษฐ์ในการเดินทรงตัวบนสะพาน ข้ามสิ่งกีดขวาง

เคลื่อนไหวเลียนแบบสัตว์ สัตว์มีหลากหลายชนิดทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์แต่ละชนิดมีรูปร่างลักษณะและการเคลื่อนที่ต่างกัน เช่น ปลาว่ายน้ำ ยีราฟเดิน จิงโจ้กระโดด สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักเรียนจะได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม ซึ่งมีการบูรณาการการเรียนรู้ทั้งการเล่นกับปริศนาคำทาย เคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง “Old MacDonald Had a Farm” หรือเล่นเกมตามฐาน เดิน วิ่ง กระโดด ตามเส้นทางเพื่อเลียนแบบท่าทางของสัตว์ตามที่กำหนด

แอปเปิ้ลแคนดี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีสกัดสีจากพืช  ด้วยการทดลองใช้อุปกรณ์ ทุบ บด ขยี้ คั้น  เมื่อได้สีตามต้องการ นักเรียนนำสีมาย้อมน้ำตาลทรายให้มีสีสันสวยงามเพื่อเตรียมไว้เป็นส่วนผสมของการประกอบอาหาร “แอปเปิ้ลแคนดี้” ครูให้นักเรียนดูแอปเปิ้ลแคนดี้ที่ทำเสร็จแล้ว และสาธิตวิธีการทำ เริ่มจาก หั่นแอปเปิ้ลตามขวางใช้ตะเกียบไม้เสียบเป็นที่ถือ จุ่มแอปเปิ้ลที่หั่นแล้วในแยลลี่ ทิ้งไว้สักพัก เทน้ำตาลทรายสีใส่ถาด  นำแอปเปิ้ลที่พักไว้กดลงบนน้ำตาลสีให้น้ำตาลติดให้ทั่วทั้งชิ้น  นักเรียนทำแอปเปิ้ลแคนดี้ตามขั้นตอน 

 

เกมในน้ำ การเรียนรู้คุณสมบัติของสิ่งต่างๆผ่านเกมสนุกและท้าทายความสามารถ ได้ใช้ประสาทสัมผัสขณะเล่นเกมทำให้สมองส่วนความจำและการรับรู้เกิดการพัฒนา  การเล่นเกมในสถานการณ์ธรรมดานักเรียนก็สนุกแล้วแต่  การเล่นเกมในน้ำสนุกยิ่งกว่ายากกว่าเพราะการเคลื่อนไหวในน้ำต้องใช้ทั้งแรง การทรงตัว ความสัมพันธ์ของร่างกาย รู้จักเคลื่อนไหวในน้ำอย่างระมัดระวังไม่ให้เกิดอันตรายซึ่งล้วนเป็นความสามารถทางกาย และนักเรียนยังต้องใช้ไหวพริบในการแก้ปัญหาเพื่อเล่นเกมให้สำเร็จตามที่ครูกำหนด  เกมจะสนุกต้องมีอุปกรณ์พร้อม มีกติกาในการเล่น  โดยนักเรียนจะได้เล่นทีละเกม ได้แก่ เกม เก็บบอลตามสี  นักเรียนต้องเดินในน้ำไปเลือกเก็บลูกบอลสีเดียวกับตะกร้าที่กำหนด , เกมหาสิ่งของให้ที  นักเรียนต้องสังเกตสิ่งของที่ปะปนอยู่ในน้ำและเดินไปหยิบสิ่งของตามที่ครูกำหนด, เกมโยนให้ลง ต้องยืนทรงตัวในน้ำและกะระยะในการโยนสิ่งของให้ลงห่วงยาง

คิด สร้าง หุ่นยนต์ เมื่อพูดถึงฮีโร่สำหรับนักเรียน หุ่นยนต์เป็นส่วนหนึ่งจากคำตอบที่ได้จากนักเรียน โดยให้เหตุผลที่ว่า เพราะหุ่นยนต์สามารถต่อสู้ ป้องกันภัยจากสัตว์ประหลาด และมีความสามารถพิเศษต่าง ๆ ดังนั้นครูจึงจัดกิจกรรมให้เด็กได้ร่วมกันคิด ออกแบบ และประดิษฐ์หุ่นยนต์จากเศษวัสดุที่ครูจัดเตรียมไว้ให้ โดยมีเงื่อนไข ดังนี้ คือ 1. สามารถสวมใส่และขยับตัวได้ 2. มีความพิเศษในการช่วยเหลืองานบ้านได้ เมื่อได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์เสร็จแล้ว นักเรียนได้นำเสนอหุ่นยนต์ของตนเองให้เพื่อน ๆ ฟัง

สไลม์สูตรหนู สไลม์ เป็นของเล่นที่นิยมของนักเรียน เป็นสิ่งที่นักเรียนสนใจ มีนักเรียนรีวิววิธีการทำ วิธีการเล่นอย่างมากมายในโลกอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเป็นสิ่งแปลกใหม่ และสามารถนำมาเล่นได้หลากหลายวิธี จึงเป็นที่นิยมกันมาก ประกอบกับมีขั้นตอนการทำที่นักเรียนสามารถทำเองได้ไม่ยุ่งยาก โดยใช้ส่วนประกอบที่หาได้ในบ้าน ในกิจกรรมนี้นักเรียนจะได้เล่าเรื่องสไลม์ที่รู้จัก และได้ค้นหาสูตรการทำสไลม์จากอินเทอร์เน็ตที่ชอบ มาลงมือทำร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม

สมุดทำมือ การเขียนเป็นทักษะที่ผู้ใหญ่หลายคนคาดหวังและต้องการฝึกให้นักเรียนทำอยู่เสมอ แต่การสร้างแรงบันดาลใจและสภาพแวดล้อมในการเขียนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเขียน โดยกิจกรรมนี้ได้เชิญชวนให้นักเรียนมาร่วมกันจัดทำสมุดบันทึกขนาดพอเหมาะด้วยตนเองและนำการปั้นซึ่งเป็นเทคนิคทางศิลปะมาให้นักเรียนใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานติดหน้าปก ทำให้สมุดบันทึกของตนมีความสวยงามแตกต่างจากสมุดบันทึกที่หาซื้อได้ทั่วไป ด้วยความภาคภูมิใจที่ได้สร้างสมุดบันทึกด้วยตนเองจะส่งผลให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการฝึกเขียนบันทึก และหากผู้ใหญ่ให้ความสำคัญในการหาต้นแบบในการเขียนหรือต้นแบบคำศัพท์ต่าง ๆ ให้นักเรียนก็จะเป็นกระบวนการส่งเสริมพัฒนาการที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ผจญภัยเมืองจำลอง เดิน มุด ลอด คลาน เป็นลักษณะการเคลื่อนที่ในระดับที่แตกต่างตามลักษณะของสิ่งกีดขวางที่ต้องการเคลื่อนที่ผ่าน ซึ่งเป็นวิธีการสำคัญของกิจกรรมเมืองจำลองที่เปิดโอกาสให้นักเรียนสำรวจลักษณะสิ่งของที่จะนำมาจัดวางในตำแหน่งต่าง ๆเพื่อเป็นสถานที่ในเมืองจำลองและเป็นอุปสรรคในการเคลื่อนที่ เมื่อนักเรียนต้องเดินทางในเมืองจำลองการเคลื่อนไหวตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงทางออกจึงต้องใช้ความเข้าใจศักยภาพของร่างกายตนในการวางแผน การตัดสินใจเลือกวิธีการเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคที่เหมาะสำหรับตนเองได้สำเร็จ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายให้แก่นักเรียนอีกด้วย

Play in the rain การเรียนรู้จากปัญหาที่ครูกำหนดให้ค้นคว้า ของที่ใช้แล้วเราสามารถนำมาทำอุปกรณ์กันฝนได้หรือไม่ นักเรียนช่วยกันระดมความคิดและศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติ ข้อจำกัดของวัสดุ เพื่อเลือกมาทำเป็นอุปกรณ์กันฝน เมื่อทำแล้วเสร็จ ทุกกลุ่มนำผลงานของกลุ่มมาทดลองว่าที่ตนออกแบบนั้นสามารถกันฝนได้หรือไม่ ผลจากการทดลองนำมาสู่การระดมความคิดเห็นเพื่อสรุปการเรียนรู้ร่วมกัน

Coding รหัสไม่ลับกับวิทยาการคำนวณ กิจกรรม Coding รหัสไม่ลับกับวิทยาการคำนวณเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับการเขียนคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน (Coding) เรียนรู้และเล่น เพื่อเสริมสร้าง กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และเป็นขั้นเป็นตอน (Algorithm) รู้เท่าทันสื่อดิจิทัลด้วยการเลือกใช้อย่างถูกต้อง และปลอดภัย