ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ จัดอบรมเชิงปฎิบัติการ “การจัดการความรู้ (Knowledge Management) ให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รุ่นที่ 1 (ออนไลน์) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ณ อาคาร 13 ชั้น 3 ห้อง 13303 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.พรภัทร อินทรวรพัฒน์ รองผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ บรรยายในห้วข้อ หลักการของ KM และ ผศ.ดร.วรัตต์ อินทสระ บรรยายเกี่ยวกับ วิธีการเปลี่ยน KM ให้เป็น อินโฟกราฟฟิค เพื่อประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
“การจัดการความรู้ให้คนเก่งขึ้น เนื้อหาต้องลึกและไม่กว้าง จึงจะ Focus การจัดเก็บข้อมูลทั้งเชิงเทคนิค (Skill) เติม Case Study (ประสบการณ์) ที่ลึกซึ้งได้ ต้องมีตัววัดความสำเร็จที่วัดจากคุณภาพงาน เช่น ทำแล้ว ความผิดพลาดลดลง การถูกตีกลับของงานลดลง หรือ ยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งแล้วแต่บริบทงาน เรียกกันว่า “Key Requirement” จึงจะตีกรอบการทำ KM ที่ชัดเจนต้องรู้อะไร งานถึงจะเดินได้ตามเป้าหมาย และการวัดว่าตนเก่งไหม ควรวัดกันที่ทักษะการทำงานที่ดีขึ้น แต่คนไม่ใช่จักรกล จึงต้องใจเย็นๆ ในการพัฒนา คนเก่งจริง มักจะแข่งกับตัวเอง ไม่ใช่แข่งกับคนอื่น การเติมความรู้จาก KM ต้องนึกถึงคนในองค์กรก่อน เมื่อคนในเชี่ยวชาญแล้ว ค่อยขยายไปจัดการคนนอกองค์กร คนในคือกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการพัฒนา เพราะไม่มีใครรู้จักองค์กรและกระบวนงานดีเท่าคนใน”