(21 พ.ย.65)  จากมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ต้องปิดประเทศมาตั้งแต่ปี 2563 ทำให้นักศึกษาต่างชาติไม่สามารถเดินทางไปเรียนยังสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นหลักสูตรในโครงการความร่วมมือทางการศึกษาระหว่าง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยกวางสี และ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำให้นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ ธุรกิจจีน-อาเซียน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กลายเป็นนักศึกษาใหม่กลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปศึกษายังมณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อศึกษาตามแผนการเรียนการสอนของหลักสูตร คือเรียนในไทย 2 ปี และเรียนที่จีน 2 ปี รับ 2 ปริญญา โดยเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินนกแอร์ เมื่อบ่ายที่ผ่านมา มี ดร.พรชณิตว์ แก้วเนตร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและลูกค้าสัมพันธ์ และประธานหลักสูตรธุรกิจจีน-อาเซียน พร้อมอาจารย์ในหลักสูตร ร่วมแสดงความยินดีและเดินทางไปส่ง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง

สำหรับนักศึกษาหลักสูตรธุรกิจจีน-อาเซียน ในโครงการความร่วมมือฯ รุ่นที่ 1 ที่เดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยกวางสี ครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 29 คน จัดเป็นนักศึกษาที่มีความรู้ความสามารถโดดเด่น มีรับผิดชอบสูง สามารถศึกษาในชั้นปีที่ 1 ควบคู่กับการเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 อีกทั้งยังสามารถคว้าทุนการศึกษาเต็มจำนวนได้ 15 คน แยกเป็นทุนการศึกษาของโครงการจำนวน 3 คน และทุนการศึกษาจากสถาบันขงจื่อจำนวน 12 คน โดยทุกคนจะต้องศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยกวางสีเป็นระยะเวลา 2 ปี

โดยการเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งนี้ นักศึกษาต้องเข้าสู่การกักตัวตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในโรงแรมที่ทางรัฐบาลมณฑลกวางสีกำหนดเป็นระยะเวลา 8 วัน และกักตัวในสถานที่ที่มหาวิทยาลัยกวางสีจัดเตรียมไว้อีก 7 วัน จึงจะเข้าสู่หอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเพื่อเริ่มการเรียนได้ตามปกติ โดยก่อนเดินทาง 48 ชั่วโมง นักศึกษาทุกคนได้ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR ตามระเบียบการเดินทางเข้าประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีนเรียบร้อยแล้ว โดยกองทุนมหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้อนุเคราะห์ค่าใช้จ่ายในการตรวจ RT-PCR และการกักตัวให้นักศึกษาทุกคน เพื่อสนับสนุนการเดินทาง