แพทย์แผนไทย ดร.อมรรัตน์ เรืองสกุล กรรมการบริหารหลักสูตรฯ อาจารย์ นักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์นวัตกรรมและผู้ประกอบการธุรกิจ กลุ่มวิชาชีพผู้ประกอบการธุรกิจสื่อและนิเทศศาสตร์สุขภาวะ และคณะกรรมการศูนย์ขับเคลื่อนนวัตกรรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต พร้อมด้วย นายสุทธิชัย ปทุมล่องทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5   นางมะลิวัน เอี่ยมแจ้ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน   นายวรวุฒิ ไตรรงค์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.ปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี นายสมเกียรติ     สุขแป้น ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านรักษ์ชา และนางสาวลัดดาวัลย์ คำสม เจ้าของบ้านสวนลัดดาวัลย์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์ศาลากลางรักษ์พัฒนา และประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอำเภอบางกรวย  จ.นนทบุรี ลงพื้นที่ ศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยว เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการสื่อสาร และเปิดมุมมองการท่องเที่ยวแบบ “Low Carbon” ในเส้นทางธรรมชาติสีเขียว ลดการปล่อยคาร์บอนในตำบลปลายบาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ใน 3 เส้นทาง

 

เส้นทางแรกเป็นทริปนั่งเรือ เริ่มจากบ้านสวนลัดดาวัลย์ แวะที่พิพิธภัณฑ์วัดศรีเรืองบุญ ชมเครื่องสังคโลก พระพุทธรูปอันเก่าแก่ และของหาดูได้ยากอีกมากมาย ต่อด้วยการนั่งเรือชมความเก่าแก่ของบ้านร้อยปีแวะลงศึกษาโครงสร้างภายนอก และการตกแต่งภายใน รวมถึงของเก่าแก่ที่หาชมได้ยาก นั่งเรือต่อไป จอดแวะที่บ้านปั้นจิ๋ว บรรจงประดิดประดอยสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลปลายบาง ผ่านวัฒนธรรม การปั้นการแกะสลักของจิ๋ว ถ่ายทอดมาได้อย่างสวยงาม เป็นของที่ระลึกของฝากที่ประณีต เกิดอาชีพ เกิดรายได้ นั่งเรือต่อไปชมวัดสุนทรธรรมิการาม และสวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติ ที่เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของชุมชนเกี่ยวกับสมุนไพรหลากหลายชนิด นั่งเรือต่อไปชมความงามสองริมฝั่งคลองท่ามกลางธรรมชาติ ปิดทริปเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ แบบโลว์คาร์บอน ด้วยการขอพรสักการะศาลเจ้าแม่ทับทิม

 

เส้นทางที่สอง เป็นเส้นทางบก ขับเคลื่อนโดยการนั่งสามล้อเที่ยวชมจังหวัดนนทบุรี มีโบราณสถานที่เป็นจุดเช็คอิน มีนักท่องเที่ยวแวะเดินทางมาชมอย่างไม่ขาดสาย เริ่มต้นด้วย วัดสักใหญ่ หลวงพ่อสุโขทัย อายุมากกว่า 600 ปี วัดสักน้อย (ร้าง)   วัดปรางค์หลวง  วัดเพลง (ร้าง)  วัดมะนาว (ร้าง)  แต่เดิมเป็นวัดกลางป่า   วัดบางไกรใน ตำนานไกรทอง นนทบุรี  ปิดทริปด้วยวัดบางอ้อยช้าง ตำนานคนปลูกอ้อย เลี้ยงช้าง แต่ละที่มีโบราณสถาน มีร่องรอยในอดีตให้ได้ศึกษา เชิญชวนให้มาสัมผัสเป็นอย่างยิ่ง

 

เส้นทางที่ 3 เส้นทางปั่นจักรยาน Route Trip ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เดินเล่น ปั่นจักรยานชมธรรมชาติ ซึมซับวิถีชุมชนคนริมคลอง   เริ่มที่วัดศรีประวัติ   สมาคมสหพันธ์การกุศลเต๊กก่าแห่งประเทศไทย ปั่นชมวิว ประตูน้ำฉิมพลี มีที่ทำการชลประทานเก่า ปั่นชมวิวเลียบคลองมหาสวัสดิ์  ไปถึงวัดใหม่ผดุงเขต แวะพักที่ร้าน

ชมเฌยโรงถ่ายหนังจำลองบางลำพูมา มีหนังไทยมาถ่ายทำที่นี่จำนวนมาก มีร้านกาแฟ โรงหนัง ปั๊มสามทหาร ร้านขายยาโบราณ สิ่งที่เราไม่เคยเห็นในอดีต เช่น แฟ้บ เปาบุ้นจิ้น แป้งเย็นเภสัช จักรซิงเกอร์ รถจักรไอน้ำสถานีหัวลำโพง ฯลฯ ขี่อ้อมไปตลาดน้ำบางคูรัดเป็นตลาดคนจีนเก่า ปั่นต่อไปที่วาวาเฮ้าส์ โรงถ่ายทำละคร มีมุมถ่ายภาพย้อนยุค หิวแวะที่ก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตห้อยขาแพวัดต้นตาล ปั่นมาวัดป่ามณีกาญจน์ ปั่นชมนาบัว นาข้าว ปั่นอ้อมไปชมพันธุ์ไม้หลายชนิด ที่ตลาดต้นไม้ซอยวัดพระเงิน และกลับมาที่วัดศรีเรืองบุญ  รวมแล้วระยะทาง กว่า 30 กิโลเมตร ติดต่อจองทริปการท่องเที่ยว ได้ที่ นายสมเกียรติ สุขแป้น ประธานกลุ่มฯ โทรศัพท์ 09 5947 4409 นางสาวลัดดาวัลย์ คำสม (ป้าอ๋อย) เจ้าของบ้านสวนลัดดาวัลย์ โทรศัพท์ 08 1421 4398 (20 มี.ค./10 เม.ย.67)