โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยได้รับเกียรติจาก ดร.โฆสิต สุวินิจจิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดี นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผศ.ดร.พิทักษ์ จันทร์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ และเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยมี รศ.ดร.ธนภัทร ปัจฉิมม์ คณบดีโรงเรียนกฎหมายและการเมือง คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เข้าร่วมในพิธี ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ บัณฑิตวิทยาลัย (แยกสวนรื่นฤดี) มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564  

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อสร้างความร่วมมือกับกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน  การบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพ การพัฒนาระบบเข้าถึงบริการและติดตาม ประเมินผล และการพัฒนาระบบมาตรฐานการไกล่เกลี่ยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นทางเลือกในการระงับข้อพิพาทและมีส่วนร่วมขับเคลื่อน การดำเนินงาน  ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562  ซึ่งถือเป็นกระบวนการยุติธรรมมิติใหม่ของประเทศที่ให้หน่วยงานของรัฐ พนักงานสอบสวน และศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนสามารถยุติหรือระงับข้อพิพาททางแพ่งที่มีทุนทรัพย์ไม่มากนักและข้อพิพาททางอาญาบางประเภทได้ด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอันเกิดจากความสมัครใจของคู่กรณี

 2. เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ให้กับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในการก่อตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ทำให้บุคลากรได้พัฒนาและใช้ความรู้ ความสามารถเพื่อตอบสนองต่อชุมชนได้เต็มศักยภาพ รวมไปถึงได้เป็นศูนย์การเรียนรู้ภาคปฏิบัติสำหรับนักศึกษาเพื่อได้ใช้ความรู้ในทางปฏิบัติกับกรณีข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจริง

 3. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมทางการศึกษาระหว่างหน่วยงานภายนอก นักศึกษา อาจารย์ ของโรงเรียนกฎหมายและการเมือง และเป็นการบริการวิชาการทางด้านกฎหมาย การเมือง และการบริหารงานภาครัฐ ให้เป็นที่ยอมรับต่อชุมชนและสังคมโดยรวม